วันพุธที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ระบบเทรด

เข้าใจระบบเทรด

ระบบในการเทรดถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่มีความสำคัญมากในการกำหนดว่า จะมีโอกาสที่จะได้กำไรหรือขาดทุนมากน้อยเท่าไหร่หรือพอร์ตจะอยู่รอดในตลาดได้ไหม และระบบเทรดก็เป็นปัจจัย-หนึ่งที่สำคัญมีความสำคัญต่อแผนการเทรดมากเช่นเดียวกัน แล้วระบบเทรดคืออะไร

ระบบเทรดคือ ชุดเงื่อนไขที่ใช้ในการเปิด-ปิดออร์เดอร์ในแต่ละออร์เดอร์อยู่ทุกๆ ว่าเราจะเปิดออร์นี้เมื่อเงื่อนไขอะไรในระบบเทรดของเราและจะต้องมีเหตุผลด้วยว่า จะเปิดออร์เดอร์นี้เพราะอะไร เหตุผลอะไรถึงเปิดออร์เดอร์นี้และจะปิดออร์เดอร์นี้เพราะอะไร เหตุผลอะไรถึงปิดออร์เดอร์นี้ แล้วถ้าหากว่ามันไม่เป็นไปตามอย่างที่คาดการณ์ไว้ จะมีวิธีรับมือกับมันอย่างไร ไม่ใช่แบบนึกอยากจะซื้อขายในตลาด Forex ก็สุ่ม Buy หรือ Sell แบบนี้ไม่ได้เรียกว่าระบบเทรดแต่เราเรียกว่า “นักพนัน” มากกว่านะครับ

ตัวอย่าง อะไรที่เรียกว่าระบบเทรด

สมมุติว่า ระบบนี้ว่าระบบแนวรับแนวต้าน เงื่อนไขของระบบนี้คือ
Buy เมื่อราคาชนแนวรับแล้วราคาไม่สามารถทะลุผ่านได้

(ถ้าไม่ Buy แสดงว่าไม่ทำตามระบบ)
 
Sell เมื่อราคาชนแนวต้านแล้วราคาไม่สามารถทะลุผ่านแนวต้านได้
(ถ้าไม่ Sell แสดงว่าไม่ทำตามระบบ)
 
Take Profit เมื่อราคาไปชนแนวรับหรือแนวต้านของอีกฝั่ง


(ถ้าไม่ Take Profit แสดงว่าไม่ทำตามระบบ)

Stop Loss เมื่อราคาทะลุผ่านเส้นแนวรับหรือแนวต้านออกมา 5 จุด


(ถ้าไม่ Stop Loss แสดงว่าผมไม่ทำตามระบบ)
เงื่อนไขทั้ง 4 ข้อนี้ คือเงื่อนไขจากระบบแนวรับแนวต้านและเงื่อนไขทั้งหมดนี้ เขาเรียกกันว่า “ระบบเทรด” เงื่อนไขเหล่านี้จะแตกต่างกันออกไปในแต่ละระบบ

 
คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับระบบเทรด

ทำไมต้องมีระบบเทรด
ตอบ เพราะการที่เราอยากจะเป็นเทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จ เราจะต้องมีวิธีที่คิดอย่างชัดเจน ไม่ใช่ว่าได้กำไรมาเพราะเสี่ยงโชค เดาว่าราคาจะขึ้นก็ Buy เดาว่าราคาจะลงก็ Sell ใช้ดวงเป็นหลักแบบนี่ไม่เรียกว่ามีระบบเทรดนะครับ การที่จะเป็นเทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จได้เราต้องมีสาเหตุอย่างชัดเจนว่า "เราจะมองว่าราคาจะขึ้นหรือลงเพราะอะไร ถ้าไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้จะมีวิธีรับมืออย่างไร"

ฉันจะสร้างระบบเทรดได้อย่างไร?
ตอบ ระบบเทรดเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน ไม่ใช่ว่าจะสร้างได้ภายในวันสองวัน แต่มันต้องใช้เวลาเรียนรู้และปรับเปลี่ยนแก้ไขให้ดีขึ้นอยู่เสมอ เมื่อคุณเรียนรู้และฝึกฝน คุณจะรู้ว่าสิ่งไหนเหมาะกับตัวคุณ และคุณก็จะรู้ว่าเองว่าควรหยิบอะไรมาใช้ในระบบเทรดของคุณเอง

แนะนำระบบเทรดให้หน่อยได้ไหม?
ตอบ เป็นคำถามที่ฮอตที่สุดเท่าที่เคยได้ยินเกี่ยวกับระบบเทรดมา คืออย่างที่บอกไปในข้อก่อนหน้านี้ ว่าระบบเทรดเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ถ้าเกิดมีคนมาขอระบบเทรดคุณจะให้ไหม ถ้าเกิดไม่ คุณจะโดนหาว่ากักวิชา งกความรู้ แต่ถ้าคุณให้แล้วเขาเกิดขาดทุน คุณก็จะกลายเป็นไอ้งั้ง คนขี้โม้ขึ้นมาทันที แล้วถ้าระบบนี้ทำกำไรได้ ทำไมให้คนอื่นไปแล้วเกิดการเขาขาดทุน คือปัจจัยที่ทำให้ประสบความสำเร็จในตลาด Forex มีมากมาย ถ้ามีระบบเทรดที่ดี Money Management ไม่ดีก็เจ๊งได้ มีระบบเทรดที่ดี แต่ไม่ยอมทำตามเงื่อนไข ก็เจ๊งได้อย่างง่ายดาย

ระบบเทรดที่ดีเป็นอย่างไร?
ตอบ ระบบที่ดีเราควรเป็นคนสร้างมันขึ้นมาเอง หรือไม่ก็เป็นคนปรับแต่งขึ้นมาเอง คิดง่ายๆ เหมือนกับการหาแฟน ถ้ามีเพื่อนมาหาแฟนให้คุณกับคุณหาแฟนเองแบบไหนดีกว่ากัน เพราะบางทีคนที่เพื่อนบอกว่าดี บอกว่าเหมาะกับเรา พอเอาจริงๆแล้วเราไม่ชอบ เรามองว่ามันไม่ใช่ เป็นต้น ระบบเทรดก็เช่นกัน คนอื่นใช้ระบบนี้ได้กำไรดีตลอดแต่พอคุณใช้ระบบเดียวกัน คุณทำไมไม่เวิร์ค ก็ไม่น่าจะใช่เรื่องแปลกเพราะระบบเทรดนั้นอาจจะไม่เหมาะกับตัวคุณ คือปัจจัยที่ทำให้ประสบความสำเร็จในตลาด Forex มีมากมาย ถ้ามีระบบเทรดที่ดี Money Management ไม่ดีก็เจ๊งได้ มีระบบเทรดที่ดี แต่ไม่ยอมทำตามเงื่อนไข ก็เจ๊งได้อย่างง่ายดาย
อย่ามัวหาระบบเทรดที่ดีที่สุด แต่ให้หาระบบเทรดที่เหมาะกับคุณมากที่สุด

ทำไมต้องหาระบบเทรดที่เหมาะกับเรามากที่สุด?
เพื่อลดปัญหาการไม่ยอมทำตามระบบ
เทรดเดอร์หลายๆคนที่ขาดทุนหรือยังไม่ประสบความสำเร็จในตลาด forex ส่วนใหญ่ไม่ใช่ว่ามีระบบเทรดที่ไม่ดี แต่ส่วนใหญ่มีระบบเทรดที่ดีอยู่แล้ว ปัญหาอยู่ที่ไม่ยอมทำตามระบบเทรด แต่พอขาดทุนมามักจะโยนความผิดไปที่ระบบเทรด สุดท้ายก็เปลี่ยนระบบเทรดอขงตัวเอง และทำแบบนี้เรื่อยๆ ก็เลยไม่ไปไหนสักที บางทีการที่เราเลือกระบบเทรดที่เหมาะกับตัวเรา อาจจะเป็นทางเลือกหนึ่งทำให้เราทำตามระบบเทรดได้ดีมากขึ้น ถ้าหากเราเป็นคนใจร้อนชอบเทรดสั้นๆ เปิดปิดออร์เดอร์เร็ว ถ้าหากเราเจอระบบเทรดที่ให้สัญญาณเปิดปิดออร์เดอร์ช้า ถามว่าเราจะทำตามระบบนั้นไหม คำตอบคือทำตามแต่ไม่ทุกครั้ง เพราะบางทีอาจจะมีเผลอกันบ้าง

และนอกจากการลดปัญหาไม่ทำตามระบบแล้ว การเลือกระบบเทรดที่เหมาะกับคุณจะทำให้คุณมีความสุขในการเทรดมากยิ่งขึ้น ลองคิดดูสิว่าจะดีแค่ไหนถ้าหากคุณได้เทรดตาความคิดของคุณ คงไม่ใช่เรื่องดีแน่ๆ ถ้าหากคุณต้องเทรดตามแนวคิดของคนอื่นที่อาจจะคิดแย้งกับหลักความคิดของคุณ



ถ้าเกิดการขาดทุนหรือล้างพอร์ตควรเปลี่ยนระบบเทรดไหม?

ก่อนอื่นต้องหาสาเหตุมาก่อนว่าจริงๆแล้วอะไรคือสาเหตุในการขาดทุนครั้งนี้ เป็นที่เราไม่ทำตามระบบ หรือเป็นที่เราทำตามระบบครบทุกอย่างแต่ก็ยังขาดทุนบ่อยหรือล้างพอร์ต จริงๆแล้วการที่เราล้างพอร์ตมันไม่ได้ขึ้นอยู่กับแค่ระบบเทรด มันมีปัจจัยที่ทำให้เราล้างพอร์ต 3 ปัจจัยด้วยกัน ได้แก่

1. ไม่ยอมทำตามระบบเทรด
นี่เป็นสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้เทรดเดอร์ส่วนใหญ่ล้างพอร์ต ถึงแม้จะมีระบบเทรดที่ดีแค่ไหนก้ตาม

2. ไม่มีการจัดการบริหารพอร์ตลงทุนที่ดี Money Management
การขาด Money Management ก็เป็นสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้คนส่วนใหญ่ล้างพอร์ต

ตัวอย่างเช่น

ผมมีทุนอยู่ 1,000$ ระบบเทรดของผมบอกว่าราคากำลังจะขึ้น ผมก็ทำการ Buy คู่เงินนี้เลย ด้วยความโลภอยากรวยเพียงข้ามคืนมาครอบงำ ทำให้ผมเทรดไปเลย 10lot หลังจากนั้นราคาก็ยังไม่ยอมขึ้น ราคามีการแกว่งตัวลงไปต่อทำให้ผมติดลบเรื่อยๆ และติดลบเรื่อยจๆน Margin call เมื่อผมโดน Margin Call แล้ว จากนั้นราคาก็มีการเคลื่อนขึ้นไปสูงริ้วเลย...ถ้าหากผมมี Money Management ที่ดีพอล่ะก็ ผมก็คงไม่ต้องล้างพอร์ตเพียงแค่การแกว่งตัวของราคาหรอกครับ

3. อื่นๆ
เห็นไหมครับว่าจริงๆแล้วสาเหตุที่เราขาดทุนหรือล้างพอร์ตอยู่นี้ สาเหตุมันไม่ได้มาจากระบบเทรดเพียงอย่างเดียว มันอาจจะหลายๆสาเหตุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น