วันศุกร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2564

ชิบะหมาที่พาผมขึ้นมาจากหลุม shiba inu coin

ป้าได้เห็นการแชร์ประสบการณ์เกี่ยวกับเหรียญชิบะ ของคุณ  Torwong Salwala จากในกลุ่มชิบะ

เห็นว่าน่าสนใจ ทั้งประสบการณ์ วิธีคิด วิธีเขียน เลยเอามาส่งต่อให้นักลงทุนมือใหม่ได้อ่านเพื่อเพิ่มประสบการณ์กันนะคะ ไม่ได้ชี้แนะชี้นำให้ทำตาม

สมัครไบแนนซ์ เพื่อซื้อเหรียญชิบะ หรือ SHIB กด
(กลต.ไม่รับรอง)

(คำเตือน: การลงทุนในตลาดคริปโตมีความเสี่ยงสูงที่จะสูยญเสียเงินทั้งหมด โปรดบริหารความเสี่ยงของพอตลงทุนให้อยู่ในเกณฑ์ที่ท่านยอมรับได้)

คำเตือน

การลงทุนในตลาดคริปโตมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินทั้งหมดได้

มาอ่านประสบการณ์กันค่ะ

------



“ชิบะหมาที่พาผมขึ้นมาจากหลุม”

โดย คุณ  Torwong Salwala

.
ผมเริ่มเล่นคริปโตฯครั้งแรกช่วงปลายเดือนเมษายน 2564 ลงทุนครั้งแรก 5000 บาท เพื่อเรียนรู้ว่าตลาดเป็นอย่างไร ซื้อเหรียญหลัก ๆ ที่เขาเล่นกัน เช่น BTC ETH BNB ADA และแน่นอนต้องมี DOGE Coin เป็นหนึ่งในนั้น
.
แรก ๆ ก็กำไรเพราะว่าเป็นช่วงตลาดขาขึ้น (Bull Run) ซื้อมาขายไปได้กำไรมาง่าย ๆ ก็เริ่มลงเงินเข้าไปเยอะขึ้น มีวันนึงน้อง ๆ ที่รู้จักกันชวนซื้อ Shiba บอกว่าเงินพันนึงได้เหรียญเป็นล้านเลย ถ้าไปถึง 1 บาท ก็ได้กำเงินหลักล้าน เลยเข้าซื้อสนุก ๆ ได้เหรียญมาราว ๆ สองล้านกว่า และนัดกับน้อง ๆ ว่าถ้ามันถึงบาท เราจะไปญี่ปุ่นเมืองต้นกำเนิดของชิบะ และไปถ่ายพวกเรากำลังยกมือไหว้หมาชิบะกัน
.
เล่นต่อไปสักพักตลาดก็พลิกจากหน้ามือเป็นหลังเท้าเมื่อ Elon Musk ทวิตต์ประมาณว่าการขุด Bitcoin ทำลายสิ่งแวดล้อม และมีอีกหลายข่าวตามมา คนที่อยู่ในช่วงเวลานั้นคงทราบกันดีว่าตลาดร่วงหนีตายกันจ้าละหวั่น ผมก็เป็นหนึ่งในนั้น จำได้ว่าเดินลงบันไดเลื่อนที่เซ็นทรัลเงินในพอร์ทหายไปหลายพันอย่างรวดเร็ว (ตอนนั้นพอร์ทมีประมาณห้าหมื่น)
.
พอลงถึงชั้นล่าง ยืนกดขายทิ้งทั้งพอร์ทแบบไม่ต้องคิดถึงต้นทุน จากที่กำไรหลักพัน กลายเป็นขาดทุนหลักหมื่น เหลือเงินราว ๆ สามหมื่นต้น ๆ
.
จากนั้นก็ค่อย ๆ ตั้งสติอยู่หลายวัน รอตลาดนิ่ง ๆ กลับเข้าไปซื้อใหม่ ซึ่งแม้ว่าจะใช้เงินที่เหลืออยู่เข้าไปซื้อ แต่เราก็ได้เหรียญมาเพิ่มมากกว่ากว่าเดิม เพราะจุดที่มันลงไปมันต่ำกว่าตอนที่เอาออกพอสมควร
.
แต่ตอนนี้เราระวังมากขึ้นเพราะรู้สึกว่าตลาดนี้มันผันผวนมาก แค่คน ๆ เดียวอาจมีผลต่อตลาดได้ แม้ว่าหลายคนจะพยายามมาอธิบายว่ามันเป็นไปตามช่วงเวลาอยู่แล้ว Elon แค่เกาะกระแส แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามันก็มีผลอยู่ดี
.
แต่น้อง Shiba ก็ยังอยู่ในพอร์ทที่ Binance เพราะว่ามันลงหลุมไปตั้งแต่วันแรก ๆ ที่ซื้อ จากราคาประมาณสามพันลงไปเหลือราว ๆ 600-700 วิ่งอยู่แถว ๆ นั้น ก็เลยปล่อยมันวิ่งเล่นไปไม่ได้คิดอะไรมาก เพราะตัวนี้ตอนซื้อทำใจไว้แต่แรกอยู่แล้ว




.
ระหว่างที่ตลาดซึม ๆ ผมก็ใช้เงินเย็นที่มีทยอยเก็บเหรียญที่ดูแล้วมีโปรเจคมีอนาคตเข้าพอร์ทเรื่อย ๆ ของดีราคาถูกไม่มีใครเอา น่าจะเป็นโอกาสให้เราทำกำไรได้ในอนาคต โดยเฉพาะ ETH ที่คิดว่ายังไงก็ต้องใช้ ผมซื้อในราคาต่ำกว่าครึ่งของปัจจุบัน
.
รับเลี้ยง Shiba เพิ่มด้วยความบังเอิญ …
.
ตอนที่ซื้อ Shiba ถ้าดูจากทางเทคนิคที่เขาวิเคราะห์กันจากหลักการของ Marketcap ราคา 1 บาท ที่ผมกับเพื่อกาวกันไว้ ถ้าไปพูดให้กูรูคริปโตฯคนไหนฟังก็คงจะมีแต่คนว่าเรา “เพ้อเจ้อ” ไล่ไปนั่งดมกาวในตึกร้าง หรือไม่ก็กลางทุ่ง
.

ผมก็มาคิดดูว่าถ้ามันไม่ถึงหนึ่งบาท แต่เราอยากได้เงินเยอะ ๆ เราจะทำยังไงดีหละมันต้องมีวิธีสิ ซึ่งวิธีที่ง่าย ๆ ที่คิดได้ในตอนนั้นก็คือ เราต้องมีเหรียญเยอะ ๆ มันขึ้นไม่ถึงบาท ขึ้นไปถึงแค่หนึ่งสตางค์เราก็พอจะจับเงินล้านได้เหมือนกันนี่หว่า
.


และ ณ เวลานั้น Shiba ราคาก็ถูกมาก เรียกว่าไม่มีใครอยากรับเลี้ยง น่าจะเป็นโอกาสที่เราจะซื้อเพิ่มได้จำนวนเยอะ ๆ พอดีมี BTC กับ ETH ที่ Staking ไว้ใน Binance มันครบกำหนดถอนพอดี พอหลุดออกมาก็เลยขายทั้งหมดมาซื้อ Shiba ซึ่งแน่นอนว่าได้ Shiba มาเยอะมาก เนื่องจากว่าราคาตอนนั้นมันถูกแสนจะถูก จำได้ว่าซื้อแล้วยังตกลงไปกว่าราคาที่ซื้อให้ได้น้ำตาซึมอีกด้วย 😞
.
แต่เราซื้อมาแล้วนี่นะ จะขายก็ไม่ได้ทำให้ชีวิตดีขึ้น เก็บไว้แบบนั้นแหละ และจากนั้นไม่นานพอ Binance เปิดให้ Staking ได้ก็เอาไปฝากไว้ทั้งหมด ได้เหรียญเพิ่มมาเรื่อย ๆ ซึ่งก็ได้คำแนะนำจากเพื่อน ๆ พี่ ๆ ในกลุ่มนี้ที่แต่ก่อนมีโพสต์กันอยู่ไม่กี่คน
.
ผมไม่กล้าบอกใครนะว่าซื้อ Shiba ไว้เท่าไหร่ เพราะกลัวเพื่อน ๆ ว่าผมกาว ไร้สาระ



.
แต่ผมเรียน และทำงานมาทางสายวิศวกรรมคอมพิวเตอร์มีพื้นฐานทางเรื่องเทคนิคอลอยู่บ้าง ว่าง ๆ ก็ศึกษาเกี่ยวกับโครงการของ Shiba มาโดยตลอด พอศึกษาไปเรื่อย ๆ เร่ิมแปลก ๆ ว่าไอ้นี่มันไม่ใช่เหรียญมีมอย่างที่เขาพูดกันนี่หว่า มันเป็นเหรียญที่ทีมงานมีความรู้ทางด้านเทคนิค และที่สำคัญคือมันเป็นเหรียญที่วางแผนการตลาดมาเป็นอย่างดี ต่างจากเหรียญยุคเก่า ๆ ที่ปล่อยให้เติบโตไปตามธรรมชาติอย่างที่เห็น และอีกเรื่องคือมันมีชุมชนของ “มนุษย์กาว” อย่างเรา ๆ อยู่ทั่วทุกมุมโลก อย่างน้อยเวลาเข้ามาในกลุ่มนี้ก็มีนั่งตาปรือรอคุยกันอยู่หลายคน
.
ตอนนั้นไม่ได้คิดจะซื้อเพิ่มอะไรอีก แต่ก็มีเหตุให้ได้ซื้อ เพราะสมัคร Bitazza เพื่อเข้าไปซื้อ Solana แล้วเห็นว่ามันมี Shiba ขายอยู่ในนั้นด้วย มีเงินเหลือนิดหน่อยก็เลยเอาไปพักไว้ใน Shiba นั่นแหละ เพราะว่ามันทำตัวเหมือน Stable Coin นิ่ง ๆ ไม่เคลื่อนไหวอะไรมาก
.
และลองขายดูครั้งนึงได้กำไรมาหลักร้อย เพราะ Shiba ในเวลานั้นมันเล่นรอบไม่ยาก เคลื่อนไหวช้าเดาทางค่อนข้างง่าย
.
ลืมบอกไปว่าผมไม่ได้เป็นพวกเน้นเทรดนะครับ ผมดูพื้นฐานแล้วก็ซื้อทิ้งไว้ยาว ๆ ไม่เล่น Future หรือฟาร์มใด ๆ ทั้งสิ้น ใครมาชวนเล่นผมไม่เอาด้วย เพราะไม่อยากเพิ่มความยุ่งยาก และความเสี่ยงให้ชีวิต พวกตีเส้นกราฟวิเคราะห์ผมพอรู้บ้าง แต่ผมไม่เน้น เพราะเราถือยาว จะลงจะขึ้นตอนนี้เรามีภูมิคุ้มกันเพียงพอ และเหรียญเราก็มาจากหลุมแทบทุกตัว



.
ผมเป็นพวกถือยาวแต่ดูราคา และกราฟทุก 3 นาที ซึ่งน่าจะดูขัดกับที่เขาพูดกันว่า “ถือยาวแต่ดูกราฟทุกห้านาทีก็ไม่ไหว” คุณไม่ไหวแต่ผมไหว ผมดูตัวเลขราคาขึ้นลง ดูกราฟขึ้น ๆ ลง ๆ ตลอด มีข่าวอะไรมามีผลกระทบอย่างไรกับราคาผมจะเอามาวิเคราะห์ดูว่ามันมีเหตุปัจจัยอะไรเกี่ยวข้องกันหรือไม่ ข่าวแบบไหนมีผลไม่มีผล ผมพยายามทำความเข้าใจให้ได้มากที่สุด
.
อย่าง Shiba นี่ผมค่อนข้างเข้าใจพฤติกรรมของมันพอสมควร มันเหมือนลูกหมาตัวเล็ก ๆ วิ่งไปวิ่งมาตามวัยของมันนั่นแหละ เอาแน่อะไรไม่ได้ กูรูตีกราฟบอกว่ามันจะวิ่งไปทางนั้นทางนี้ มันก็ตามบ้างไม่ตามบ้าง เพราะส่วนใหญ่จะเป็นตามใจมันมากกว่า ลองย้อนกลับไปดู Clip ที่เขาวิเคราะห์เก่า ๆ เทียบราคาช่วงเวลานั้น ๆ ดูก็ได้ครับ ว่าเป็นไปตามอย่างที่เขาพูดซักกี่เปอร์เซ็นต์ บอกว่ามันจะวิ่งมันนอน บอกว่ามันจะนอนมันกระโดดเหยง ๆ ซะงั้น
.
ตอนนั้นผมเองก็เดามันไม่ถูกหรอก ก็ปล่อยมันวิ่งเล่นของมันไปถึงเวลามันเติบโตก็เข้ารูปเข้ารอยเอง ผมดูพวกเหรียญที่มีอายุพอประมาณแล้วมันจะนิ่งกว่า
.


หลายเดือนผ่านไปเริ่มรู้สึกว่ามันมีสัญญาณแปลก ๆ มีน้องคนนึงบอกว่า Shiba มันน่าจะวิ่งเร็ว ๆ นี้นะ แต่ก็ยังดูกาว ๆ แหละ สูดกันไปมา คิดว่าน้องเขาก็หลอน ๆ พอกัน
.
แต่จะว่าไปน้องชิบะก็เริ่มมีพฤติกรรมต่างจากเดิมจริง ๆ นั่นแหละ เริ่มกิน และนอนเป็นเวลา มีขึ้น ๆ ลง ๆ ตามจังหวะ ไม่สะเปะสะปะเหมือนเดิม แต่ราคาก็ยังทรง ๆ อยู่ และมีจังหวะหนึ่งที่ผมเอาเงินไปลงในเหรียญกาว ๆ เหรียญนึงที่มีพวกกูรูกำมะลอเหมือนได้เหรียญจากคนพัฒนามาจำนวนนึง เพื่อมาเชียร์ บอกว่าตัวเองซื้อไว้เท่านั้นเท่านี้ โปรเจคเป็นแบบนั้นแบบนี้ เหรียญมีโอกาสเติบโต ผมดูทรงก็พอได้ แต่ดูสภาพค่อนข้างซอมซ่อของกูรูใน Clip แล้ว ก็ยังตะหงิด ๆ อยู่ว่า เขาจะมีปัญญาซื้อเป็นเหรียญสะสมไว้มากมายเป็นแสนเหรียญได้อย่างไร ขนาดเราเป็นนายแบบรายได้ดีเหมือนหน้าตา ยังซื้อได้แค่หลักพันเหรียญ แต่ไม่เป็นไรเขาอาจจะเป็นแนวสมถะผู้ทรงศีลตัดแล้วซึ่งทางโลก แต่ไม่ได้ตัดซึ่งทางเหรียญ
.
พอดีมีเงินเหลือจากการเดินแบบที่พระประแดงแฟชั่นวีคก็เลยเอามาลงดู จำได้ว่าวันที่ซื้อมันเริ่มขึ้นเลยนะ แม้ว่าวอลลุ่มจะไม่เยอะ สงสัยมีคนดูคลิปหลายคนที่ซื้อ ขึ้นไปได้สักสัปดาห์นึง ตอนนี้เริ่มมีแรงเทขายออกมาค่อนข้างต่อเนื่อง เหรียญก็ราคาตกไปจนทุนผมหายไปราว ๆ 25 เปอร์เซ็น ผมก็ตัดสินใจเอาออก แต่ไอ้กูรูนั้นมันก็ยังพยายามทำคลิปเชียร์อยู่ เพิ่งกลับไปดูราคาเหรียญนี้เมื่อวันก่อน ตอนนี้แทบไม่เหลือสภาพถือว่ายังดีที่เราออกมาทัน (ไม่ต้องถามนะครับว่าเหรียญไหน เอาไว้เป็นข้อสังเกตกรณีคล้าย ๆ กันด้วยตัวเอง)
.
เงินที่เอาออกมาก็เหมือนเดิมครับ ไม่รู้จะเอาไปไว้ตรงไหน แต่นึกได้ว่าเรามี Stable Coin ส่วนตัวของเรา นั่นก็คือน้อง Shiba เอาไปฝากไว้ตรงนี้ก่อน ซื้อแล้วจับ Staking 90 วันเหมือนพวกพี่ ๆ ก่อนหน้า



.
พอถึงต้น ๆ เดือนตุลาสัญญาณเริ่มชัด มันเริ่มขึ้นแล้วปรับฐานวันสองวัน แล้วขึ้นต่อเป็นระยะ ผมรู้สึกได้ถึงกลิ่นกาวกระป๋องใหญ่ ก็เลยทยอยซื้อเพิ่มที่ Bitazza เรียกว่าตื่นเช้ามาดูราคาแล้วซื้อทุกเช้า เพราะแนวคิดของผมยังเหมือนเดิมคือ ถ้าเรามีเหรียญเยอะ เราจะไปถึงเป้าหมายของเงินก้อนที่เราต้องการได้ไม่ยาก ไม่ต้องมานั่งรอให้ถึง 1 บาท ให้วัยรุ่นมาเก็ตแคป รวมถึงกองแช่งคอยแขวะคอยแซะเราให้เจ็บช้ำน้ำใจ
.
และอีกเรื่องที่ผมวางแผนไว้ก็คือ ถ้าผมมี 100 เหรียญ และผมขายหมดที่ 1 บาท ผมจะได้เงินร้อยบาท หักภาษีแล้วก็ได้ไม่เท่าไหร่ ผมก็เลยคิดสูตรของผมเองขึ้นมาในการนำเงินออก ผมจะไม่รอให้ถึงหนึ่งบาท ผมจะทยอยออกเป็นระยะ ๆ ถ้ามันไม่ถึงผมก็ยังได้เงินต้นพร้อมกำไรออกมาอีกพอประมาณ แต่ถ้ามันถึงและไปต่อถึงกาวกระป๋องสุดท้ายที่ผมวางไว้ ผมจะได้เงินออกมามากกว่า 100 บาท เกือบ 15-20 เท่า ตรงนี้ทำเป็นตาราง Excel ไว้เรียบร้อย
.
หลายคนอาจจะบอกว่าไร้สาระ เป็นไปไม่ได้ ว่าจะมีกำไรขนาดนั้น ... แต่โปรดอย่าลืมว่าผมมาจากหลุม ผมมีต้นทุนไม่มาก ขึ้นมาถึงราคาปัจจุบันผมก็กำไรไปหลายเท่าตัวเหมือนเพื่อน ๆ พี่ ๆ ที่เล่นในกลุ่มนี้มาตั้งแต่ยุคแรก ๆ ถ้าเขาไม่ขายออกไปก่อน ก็น่าจะมีพอ ๆ กัน หรือมากกว่าผมเยอะ
.
และอีกเรื่องคือ เป้าหมายผมไกลมาก ผมสาย HODL ผ่านร้อนผ่านหนาวมามาก ราคาขึ้นลงกระชากอย่างไร ผมก็ยังนั่งพับผ้าดู Clip รถสปอร์ตที่อยากได้ใน youtube ได้อย่างสบาย ๆ หรือจะเรียกว่า “ตายด้านทางด้านราคา” ก็ได้ครับไม่ว่ากัน
.
กลับไปที่เรื่องการทยอยซื้อเพิ่มที่ผมบอกไว้ว่าผมซื้อทุกเช้า ทำไมช่วงก่อนหน้าผมถึงซื้อเวลานั้น และเวลาผมซื้อผมกด Market Price ราคาตลาดเลย ไม่ตั้ง Limit เพราะเป้าหมายผมไกลมาก ราคานี้ยังถือว่าอย่างหลุม ส่วนที่ผมซื้อตอนเช้าเพราะว่า Shiba มันเริ่มตื่น และนอนค่อนข้างเป็นเป็นเวลาในระยะนั้น กลางคืนราคามันจะขึ้น เช้า ๆ ราคาจะไล่ลง อันนี้ผมมั่ว ๆ จั่วไพ่แล้วเดา ๆ ว่าน่าจะเป็นเรื่องของ Timezone
.



Shiba มันมีคนกาวอยู่ทั่วโลก กลางคืนทางเอเชียนอนหลับ ฝั่งอเมริกาจะเข้าซื้อในช่วงหัวค่ำไปเรื่อย ๆ ส่วนช่วงตีสามตีสี่นี่แล้วแต่วัน บางวันก็นิดหน่อย บางวันก็ขึ้นเยอะ ซึ่งพอทางอเมริกาซื้อไล่ราคาทิ้งไว้ ช่วง 6-7 โมงเช้าทางเอเซียเริ่มตื่นมาเห็นราคาดีก็ขายเอาเงินไปกินโจ๊ก ซาลาเปา ปาท่องโก๋ ราคามันเลยเริ่มลงมาตอนที่ผมเข้าซื้อแทบจะทุกวัน สาย ๆ มีขึ้นกลับมาบ้าง บ่าย ๆ เย็น ๆ มันก็เริ่มลง ค่ำ ๆ ฝั่งอเมริกาตื่นมาเห็นราคาลงก็เข้าซื้ออีกวนไป เป็นอย่างนี้อยู่ช่วงนึง ผมก็เลยได้ราคาที่พอจะถัว ๆ ได้เหรียญมาจำนวนนึง ลองไปนั่งไล่กราฟดูก็ได้ครับว่าก่อนที่มันจะ FOMO หนัก ๆ ดูคล้าย ๆ กับที่ผมเล่าให้ฟังหรือเปล่า
.
แต่ผมจะไม่ซื้อของตอนที่มันขึ้นแรง ๆ และลงแรง ๆ นะครับ ผมจะเข้าตอนวันที่มัน Sideway นิ่ง ๆ หน่อยค่อยเข้าซื้อ เพราะผมกลัวซื้อแล้วมันขึ้นต่อ ลงต่อ คิดถึงแล้วจะช้ำใจกินชานมไข่มุกไม่อร่อย เลยขอปลอดภัยไว้ก่อน
.
หลังจากที่ Shiba มันวิ่งขึ้นหนักอย่างที่เห็น ผมก็ไม่ได้ซื้ออีก เพราะผมเก็บมาตั้งแต่ราคาต่ำ ๆ แล้ว และตอนนี้บอกตามตรงว่าถึงผมจะนั่งดูราคาขึ้นลงจนแทบจะเข้าเส้น มันก็ไม่ได้มีพฤติกรรมเหมือนช่วงก่อนหน้า แต่เรื่อง Timezone เวลาตื่นเวลานอนยังเอามาดูพอได้ ทั้งนี้เนื่องจากคนที่เข้ามาเล่นในช่วงนี้มาจากทุกทั่วสารทิศ ทั้งกินโจ๊ก กินขนมปัง กินโรตี แกงแพะ อะไรเยอะแยะไปหมด กระหน่ำกันมาจากหลายทิศทางจนเกินจะคาดเดาพฤติกรรมได้
.
ผมว่า Shiba ตอนนี้มันวิ่งเร็วเกินกว่าที่ผมจะตามทัน สร้างผลกำไรให้ได้เร็วกว่าที่คาดไว้ แต่ส่วนตัวแล้วผมไม่อยากให้มันโตไวเกินไป อยากให้มันค่อย ๆ ขึ้นแล้วปรับฐานแบบค่อยเป็นค่อยไป ใช้เวลาเติบโตไปเรื่อย ๆ น่าจะมั่นคงกว่า แต่เราคงจะไปกำหนดอะไรตรงนั้นไม่ได้ เพราะว่าตอนนี้เราไม่ได้เป็นเจ้าของชิบะแค่กลุ่มเล็ก ๆ เหมือนเดิมแล้ว ชิบะเป็นหมาของคนทั้งโลก และที่สำคัญคือมันไม่ใช่หมาของ Elon! ซึ่งคนใดคนหนึ่งจะมาทวิตต์แล้วกำหนดทิศทางราคาได้
.
จนถึงวันนี้คงได้เห็นแล้วว่า Shiba ไม่ใช่เหรียญ Meme อย่างที่หลายคนเข้าใจ มันมีการวางแผนการพัฒนา และการตลาดเป็นขั้นเป็นตอน และมันไม่ได้ยึดโยงกับคนใดคนหนึ่ง ทีมงานขยัน มีศักยภาพเพียงพอที่จะทำงานให้สำเร็จได้อย่างที่พูดไว้
.
ผมเองเป็นแค่พ่อบ้านที่หน้าตาดีคนหนึ่งเท่านั้น ไม่ได้ร่ำเรียนมาทางด้านการเงินการคลัง ทำบริษัทของตัวเองก็เจ๊ง มาเล่นคริปโตฯ ได้ไม่นาน ไม่มีความเชี่ยวชาญใด ๆ ผมแค่มาเล่าประสบการณ์อันทุลักทุเลของผมให้ฟัง
.


คริปโตฯ มันมีความผันผวนมาก มีตัวแปรแวดล้อมมากมาย ผมไม่ชักชวนใคร และไม่อยากให้ใครมาแนะนำ ขอแค่แลกเปลี่ยนข่าวสาร และกระป๋องกาวกัน แล้วผมไปปรับวิธีการเล่นให้เหมาะกับตัวเอง ไม่ให้กระทบหน้าที่การงาน การเงิน รวมถึงเวลาเวลาพับผ้า และเวลานอนกลางวัน
.
เงินของเราไม่ควรให้คนอื่นตัดสินใจให้ และถ้าไม่ใช่เงินเราก็ไม่ควรจะไปยุ่มย่ามหรือทำให้เขาเสียหาย ความปรารถนาดีบางทีมันก็ไปทำให้คนอื่นเสียเงินเสียทอง เสียโอกาส
.
ตัวเราเองเป็นคนถือเงินก็ต้องมีความมั่นคง ศึกษาหาความรู้ วางแผนการให้ดีเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ไม่เชื่อแบบตาม ๆ กันไป สุดท้ายผลจะเป็นอย่างไรก็ขอให้เป็นเพราะตัวเราเอง
.
สำหรับ Shiba ถ้ายังไม่ถึงเป้าหมายที่วางไว้ ผมจะไม่ยอมขายแม้แต่ตัวเดียว ถ้ามันจะไม่มีมูลค่าเหลือเลย ผมก็พร้อมที่จะยอมรับ อย่างน้อยก็ถือว่าเป็นประสบการณ์ดี ๆ ที่น่าจดจำในช่วงชีวิตชายวัยทองที่หน้าตาดีคนนึง
HOLD … SHIBA … HODL!
#shiba
#คุณป้านักลงทุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น