วันพุธที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

Margin คืออะไร

Margin คืออะไร
Margin คือเงินที่ใช้ไปหรือเรียกว่าอย่างหนึ่งว่าเงินที่ประกันไว้กับโบรเกอร์ เพราะเงินในส่วนตรงนี้โบรกเกอร์ไม่ได้เอาไป เพราะถ้าปิดออร์เดอร์เมื่อไหร่โบรกเกอร์ก็จะคืนเงินส่วนนี้ให้

ตัวอย่าง สมมุติว่ามีทุน 100$ ต้องการเทรด 10$ แสดงว่าจ่ายไป 10$ เงินที่จ่ายไปนี่แหละที่เรียกว่า “Margin” เพราะถ้าหากว่าปิดออร์เดอร์เมื่อไหร่ โบรกเกอร์ก็จะคืนเงิน 10$ ให้ แต่ถ้าได้กำไร 20$ แล้วหลังจากนั้นก็ปิดออร์เดอร์นี้ ก็จะได้กำไรมา 10$ พร้อมกับ Margin ที่จ่ายให้กับโบรกเกอร์ไปตอนแรกคืน 10$ ทำให้เงินในบัญชีของผมมี 120$ แต่ถ้าขาดทุน 20$ แล้วหลังจากนั้นก็ปิดออร์เดอร์นี้ ก็จะขาดทุน 20$ แต่ยังไงก็ตามก็จะได้ Margin ที่จ่ายให้กับโบรกเกอร์ไปตอนแรกคืน 10$ ทำให้เงินในบัญชีของผมมี 80$

ทำไมต้องรู้เรื่อง Margin
การที่เรารู้เกี่ยวกับ Margin จะทำให้เรารู้ว่าราจะเหลือเงินไว้ให้กราฟวิ่งหรือเหลือเงินไว้ในบัญชีให้ติดลบเท่าไหร่ หากเราเลือกเทรดจำนวน Lot เท่านี้ จะได้นำข้อมูลนี้มาคำนวณว่า เราสามารถติดลบมากที่สุดได้กี่ pip เพราะถ้าเราจะนำเงินทุนทั้งหมดมาคำนวณแบบนี้มันจะได้ค่าไม่ถูกต้อง เนื่องจากว่าการที่เราจะเปิดออร์เดอร์นั้น เราจะต้องวางเงินไว้กับโบรกเกอร์ทำให้ทุนส่วนหนึ่งเราหายไป จึงเป็นสาเหตุให้เงินทุนและเงินที่กราฟติดลบได้จะไม่เท่ากัน

สูตรที่มี USD อยู่ข้างหลัง ตัวอย่างเช่น EUR/USD, GBP/USD เป็นต้น
ราคา ณ เวลาที่เปิดออร์เดอร์ x Lot x Contract size / Leverage = Margin

ตัวอย่าง สมมุติว่ามีเงินทุน 10,000$ และ EUR/USD ราคาปัจจุบันอยู่ที่ 1.3720 เทรดไป 1Lot มี Leverage 1:100
คำนวณตามสูตร 1.3720*1*100,000/100 = 1,372

หมายความว่า ถ้าเราต้องเทรด 1Lot เราจะต้องวาง Margin กับโบรกเกอร์ 1,372 ดอลลาร์ เราจะเหลือเงินไว้ให้กราฟวิ่งหรือเหลือเงินไว้ในบัญชีให้ติดลบ 8,628 ดอลลาร์ ถ้าเมื่อไหร่เราขาดทุนถึง 8,628 ดอลลาร์ โบรกเกอร์ก็จะทำการปิดออร์เดอร์นั้นเนื่องจากเราไม่มีเงินเพียงพอที่ราคาจะติดลบอีกได้ แล้วโบรกเกอร์ก็จะคืนเงิน Margin ให้เราจำนวนเงิน 1,372 ดอลลาร์


สูตรที่มี USD อยู่ข้างหน้า ตัวอย่างเช่น USD/JPY , USD/CHF เป็นต้น
จำนวนจุดทศนิยม x Lot x Contract size / Leverage = Margin

ตัวอย่าง สมมุติว่ามีเงินทุน 10,000$ และ USD/JPY ราคาปัจจุบันอยู่ที่ 119.80 เทรดไป 1Lot มี Leverage 1:100
คำนวณตามสูตร 0.01*1*100,000/100 = 1,000

หมายความว่า ถ้าเราต้องเทรด 1Lot เราจะต้องวาง Margin กับโบรกเกอร์ 1,000 ดอลลาร์ เราจะเหลือเงินไว้ให้กราฟวิ่งหรือเหลือเงินไว้ในบัญชีให้ติดลบ 9,000 ดอลลาร์ ถ้าเมื่อไหร่เราขาดทุนถึง 9,000 ดอลลาร์ โบรกเกอร์ก็จะทำการปิดออร์เดอร์นั้นเนื่องจากเราไม่มีเงินเพียงพอที่ราคาจะติดลบอีกได้ แล้วโบรกเกอร์ก็จะคืนเงิน Margin ให้เราจำนวนเงิน 1,000 ดอลลาร์


เกร็ดน่ารู้
Equity ในโปรแกรม MT4 คือเงินปัจจุบันที่หัก Margin และกำไร-ขาดทุนแล้ว จะสามารถการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาจนกว่าจะไม่มีออร์เดอร์ที่เหลือค้างอยู่ในโปรแกรม MetaTrader4
Free margin ในโปรแกรม MT4 คือเงินที่เลืออยู่หลังจากหัก กำไร-ขาดทุนและ Magin แล้ว

เครดิต https://www.exness.com/a/rpvhfufs

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น