วันพุธที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

Leverage

เลือก Leverage เท่าไหร่ดี?


บทความนี้พูดถึงเรื่อง Leverage สำหรับเทรดเดอร์มือใหม่หลายๆคนอาจจะยังไม่เข้าใจเรื่อง Leverage แต่ในขั้นตอนการเปิดบัญชีทางโบรกเกอร์เกอร์มักจะให้เราเลือกว่าจะเลือกโบรกเกอร์ Leverage หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าจริงๆแล้วควรเลือก Leverage เท่าไหร่ดี ถึงจะเรียกว่าดีถึงจะเรียกว่าเหมาะสม
ดังนั้น ในบทความนี้ผมจึงพูดถึงเรื่อง Leverage อธิบายให้เข้าใจว่า Leverage ที่แท้จริงแล้วคืออะไร และควรเลือก Leverage เท่าไหร่ถึงจะเหมาะสม แต่ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า Leverage คืออะไร

ความหมายของ Leverage คือสิ่งที่ทำให้เรามีอำนาจในการซื้อมากยิ่งขึ้น

ตัวอย่างเช่น 
ถ้าเลือก Leverage = 0 มีทุน $1,000 อำนาจในการซื้ออยู่ที่ $1,000
ถ้าเลือก Leverage = 1:10 มีทุน $1,000 อำนาจในการซื้ออยู่ที่ $10,000
ถ้าเลือก Leverage = 1:100 มีทุน $1,000 อำนาจในการซื้ออยู่ที่ $100,000
ถ้าเลือก Leverage = 1:1000 มีทุน $1,000 อำนาจในการซื้ออยู่ที่ $1,000,000

จากตัวอย่างเห็นได้ว่า ถ้าเลือก Leverage สูงเท่าไหร่อำนาจในการซื้อก็จะสูงตามไปด้วย ยิ่งซื้อได้มากเท่าไหร่ถ้าขาดทุนขึ้นมาก็มีโอกาสจะล้างพอร์ตก็ง่ายมากยิ่งขึ้น
ดังนั้นเราจึงเปรียบ Leverage เป็นเสมือนดาบสองคม ถ้าเราใช้ถูกวิธีก็จะย่อมส่งผลดี แต่ถ้าใช้ผิดวิธีก็จะทำให้เราบาดเจ็บได้

ตัวอย่างการเลือก Leverage ต่ำๆ (ในกรณีที่จ่ายเงินให้โบรกเกอร์เท่ากัน)

กำหนดให้ทุน $1,000 เทรดได้มากที่สุด $100
1Lot มีมูลค่าเท่ากับ $10,000
ถ้าเลือก Leverage 1:100 แสดงว่าผมจะใช้เงิน แค่ $100 เพื่อที่จะเทรด 1Lot ได้

จากสูตร (มูลค่า 1Lot/Leverage) = จำนวนเงินที่จะเปิดออร์เดอร์ 1Lot ได้

ตัวอย่าง ผมมีทุน $1,000 ผมเลือก Leverage 1:100 ถ้าผมต้องการเทรด 1Lot ผมต้องจ่ายเงินให้โบรกเกอร์ไป $100
วิธีคิด ผมจ่ายเงินให้โบรกเกอร์ไป $100 ผมเหลือเงินในบัญชี 900$
1Lot เคลื่อนที่ pip ละ $10 แสดงว่าผมขาดทุนได้มากที่สุด 90 pip


ตัวอย่างการเลือก Leverage สูงๆ (ในกรณีที่จ่ายเงินให้โบรกเกอร์เท่ากัน)

กำหนดให้ทุน $1,000 เทรดได้มากที่สุด $100
1Lot มีมูลค่าเท่ากับ $10,000
ถ้าเลือก Leverage 1:1,000 แสดงว่าผมจะใช้เงิน แค่ $10 เพื่อที่จะเทรด 1Lot ได้

จากสูตร (มูลค่า 1Lot/Leverage) = จำนวนเงินที่จะเปิดออร์เดอร์ 1Lot ได้

ตัวอย่าง ผมมีทุน $1,000 ผมเลือก Leverage 1:1,000 ถ้าผมต้องการเทรด 1Lot ผมต้องจ่ายเงินให้โบรกเกอร์ไป $10
วิธีคิด ผมจ่ายเงินให้โบรกเกอร์ไป $100 ผมเหลือเงินในบัญชี 900$
10Lot เคลื่อนที่ pip ละ $100 แสดงว่าผมขาดทุนได้มากที่สุด 9 pip
เรียกได้ว่าแค่ราคาขยับนิดเดียวเพียง 9 pip ก็ล้างพอร์ตได้ทันที


สรุป
การเลือก Leverage ต่ำๆ จะทำให้เรามีอำนาจในการซื้อน้อย แต่ก็ลดปัญหาในการ Overtarde ไปได้เยอะทีเดียว
การเลือก Leverage สูงๆ จะทำให้เรามีอำนาจในการซื้อมากยิ่งขึ้น แต่ถ้าเราไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ ก็ส่งผลเสียให้เราได้

แล้วจะเลือก Leverage เท่าไหร่ดี
สำหรับเทรดเดอร์มือใหม่ขอแนะนำว่าไม่ควรเกิน 1:500 เพื่อลดปัญหาในการ Overtrade
แน่นอนการเลือก Leverage สูงๆย่อมส่งผลดีในการเทรด ในการแก้พอร์ต แต่ถ้าความโลภเข้าครอบงำ ก็อาจจะทำให้เป็นอันตรายต่อพอร์ตลงทุน จากการสอบถามเทรดเดอร์มือใหม่ส่วนใหญ่พบว่าเทรดเดอร์มือใหม่เกิน 70% มักจจะเลือก Leverage สูงที่สุดเท่าที่โบรกเกอร์มีให้บริการ และมักจะเทรดมากที่สุดเท่าที่จะเทรดได้ เช่น เทรดได้ 10Lot ก็จะเทรดถึง 10Lot แม้ตามระบบเทรดจะบอกให้ เทรดได้แค่ 1Lot ก็ตาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น