โจทย์ที่เราท่านต้องคิดกันให้แตก
ขณะนี้ใน Marketplace ทั้งไทยและเทศ เริ่มเห็นรายใหญ่ที่เป็นเจ้าของแบรนด์ หรือ ผู้จัดจำหน่ายลงมาเล่นเองมากขึ้น
เราท่านในฐานะตัวเล็กตัวน้อยของตลาดจะปรับตัวให้อยู่รอดได้อย่างไร
เป็นโจทย์ใหญ่ที่รายเล็กต้องคิดหนัก
เมื่อเข้าไปใน Marketplace ตอนนี้ ท่านจะเห็นเจ้าของแบรนด์ยักษ์ใหญ่รุกคืบมาแล้ว รวมไปถึงผู้จัดจำหน่าย และเจ้าของ Marketplace เอง ได้หันมาใช้ประโยชน์ของ Platform ต่างๆ ในการค้าปลีกและค้าส่งเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้เพราะรายใหญ่เริ่มรู้สึกตัวว่าเสียรังวัดไปเยอะให้กับแบรนด์เกิดใหม่ แบรนด์เล็กแบรนด์น้อยทั้งหลายมานาน ยักษ์ใหญ่เหล่านี้จึงเริ่มขยับตัว และเมื่อช้างขยับตัวหญ้าแพรกก็แหลกราญ
คุณป้าฟอเร็กซ์ขอทำนายว่า 2018 จะเป็น "ปีอภิมหาสงคราม Marketplace" หรือ "Marketplace' War" จะมีการช่วงชิงส่วนแบ่งทางการตลาดอย่างดุเดือดและไม่เคยมีมาก่อน
Google adwords
แบรนด์ใหญ่ จะยังคงใช้ Google Adwords ต่อไป แต่อาจจะลดงบประมาณลงไป เพื่อทุ่มงบไปที่การทำ SEO อย่างอื่นด้วย
Facebook Ads
ในปี 2018 เราจะเห็นแบรนด์ใหญ่ ที่เดิมใช้แต่ Google Adwords หันมาใช้ Facebook Ads มากขึ้น จากเดิมที่ในปี 2017 ก็เห็นไม่น้อย แบรนด์ใหญ่จะใช้ Facebook Ads เป็นประตูเพื่อให้ลูกค้าเปิดเข้ามาหาเว็บขายของออนไลน์ของตนเอง
Youtube Ads
แบรนด์ใหญ่จะไม่ลงแค่โฆษณาอีกต่อไป
Marketplace
ในปี 2018 แบรนด์ใหญ่จะกระโจนลงสู่ Marketplace มากขึ้น รวมไปถึง Marketplace on Application and Mobile
ข้อคิดรายเล็ก
- หาตัวเองให้เจอ (ก็ไม่ง่ายนะ)
- ยึดหัวหาดไว้ให้ได้ ภายใต้โจทย์ Loyalty
- อะไรคือความแตกต่างของแบรนด์เรากับแบรนด์ใหญ่
- Facebook Timeline ยังใช่คำตอบอยู่หรือไม่
- Messenger และ Email คือช่องทางโฆษณาที่ผิดกฎหมายไทย
- ลงทุนอย่างไรไม่ให้เจ็บหนัก
- ซ่างข่อยยุไส ตลาดของแบรนด์เราอยู่ที่ไหน
และตลกร้ายก็คือ เมื่อท่านอ่านบทความนี้จบ เชื่อเถอะ รายใหญ่เขาได้ออกเดินทางไปก่อนคุณหลายขุมแล้ว ขอให้ทุกท่านโชคดีในปี 2018
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น