วันพฤหัสบดีที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2559

ลงทุนแบบคนจน

มาคุยเรื่องการลงทุนต่อนะคะ เมื่อกี๊ความคิดแวบเข้ามาเลยพิมพ์ลงใน facebook กดผิดแป๊บเดียว หายวับไปกับตา แถมจำไม่ได้ว่า ตัวเองพิมพ์อะไรไปบ้าง นี่แหละการไม่บริหารความเสี่ยง คราวนี้เลยต้องมาพิมพ์ในบล็อกแทนเพราะมัน save ให้อัตโนมัติ นึกออกละ

คนรวยนั้นเค้ามีรากเหง้าที่แข็งแรง ดังนั้นลำต้น เค้าจึงแข็งแรง กิ่งก้านสาขาจึงแผ่ขยายไปได้เยอะ ใบก็ดก พอเค้าลงทุนไป แม้ผลกำไรต่อหน่วยไม่มาก แต่กลับได้ดอกผลกำไรในภาพรวมเป็นพันล้าน หมื่นล้าน

ส่วนคนจนอย่างเรา ก็ต้องใช้ปลาซิวตกปลากะพง ดังนั้นต้องใช้สมองเยอะกว่า เราต้องฉลาดกว่า เรียนรู้ มากกว่า  ฝึกฝนมากกว่า ทดลองมากกว่า เพราะไม่สามารถผิดพลาดขาดทุนได้บ่อยๆ ก็เรามันทุนน้อย เบี้ยน้อย ดังนั้น เราต้องเริ่มจากการออมก่อนนะ แล้วค่อยลงทุน คนรวยเค้าลงทุนในพอตความเสี่ยงต่ำได้กำไรน้อยๆก็รวย แต่เราทำอย่างนั้นไม่ได้ค่ะ จึงต้องแบ่งพอตออกเป็น เสี่ยงมากบ้าง เสี่ยงน้อยบ้าง เพื่อซื้อโอกาสในการทำกำไรนั่นเอง

หากคุณยังไม่เคยคิดเรื่องการลงทุนเลยก็อยากให้หัดคิดดู ศึกษาดู แต่มีข้อแม้ว่าต้องมีทัศนคติที่ดีต่อการลงทุนก่อนนะคะ อย่ามองถึงแต่ผลกำไร แต่ให้มองรอบด้าน และอย่าลืมด้านความเสี่ยงด้วย บริหารเงินทุนดีๆ คุณก็มีโอกาสที่จะรวยได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น