วันเสาร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ระยะพักตัวของเทรดเดอร์

ถึงน้องๆมือใหม่ยังไม่ถึง 3 ปีที่น่ารัก รวมทั้งตัวป้าเอง




การแสวงหาความรู้เป็นสิ่งสำคัญค่ะ จงใช้เวลาส่วนใหญ่ในการหาความรู้ แล้วนำมาสร้างระบบเทรด แล้วทดสอบ บันทึกการเรียนรู้ ทำแล้วทำอีก จนตกผลึก แต่ช้าก่อน ในการแสวงหาความรู้นั้นจงอย่าตั้งธงว่าฉันจะอย่างนั้นอย่างนี้ ฉันจะสายนั้นสายนี้ ถ้ายังไม่ครบ 3 ปี อย่าเพิ่งเลือกหรือฟันธงเลย ความรู้นั้นมีมากมายนัก จงหมั่นศึกษา ขยัน และมุ่งมั่นอยู่เสมอ

เมื่อศึกษาหาความรู้ได้ระยะหนึ่ง ควรที่จะมีระยะพักตัว หมายถึงการให้เวลากับตัวเองในการตกผลึก หรือย่อย หรือ สร้างระบบของตัวเองขึ้นมา

ระยะพักตัวนี้ก็เหมือนกับเราบ่มเพาะตัวเอง เหมือนกับที่พระพุทธเจ้าท่านปลีกวิเวกเพื่อค้นหาความจริง หรือสัจธรรม เทรดเดอร์ก็เหมือนกัน เมื่อเราศึกษาหาความรู้มาได้ระยะหนึ่ง เราจะมีความรู้สึกว่า ฉันรู้มากแล้วแต่ฉันทำไมยังเทรดไม่สำเร็จตามที่หวัง งั้นฉันจะออกจากทุกกลุ่มในเฟสดีกว่า เพราะมันไม่เห็นจะช่วยอะไรฉันได้เลย

ช้าก่อน คุณคิดไม่ผิด แต่ ก็คิดไม่ถูก เมื่อมีความรู้สึกแบบนี้ นั่นคือ คุณกำลังถึงทางตันในหัวสมองของคุณเอง คุณจงอึดและทนอยู่ในกลุ่มเฟสฟอเร็กซ์ทุกกลุ่มต่อไป แต่จงใส่ใจในโพสต์ที่แนะนำแนวทาง แน่นอน ไม่มีใครแนะนำให้คุณเคลียร์ 100 เปอร์เซ็นต์หรอก มันก็อาจจะมีเม้มๆบ้างนิดๆหน่อยๆ ก็ธรรมดา แต่เราควรใส่ใจโพสต์เหล่านั้น และพยายามทำความเข้าใจอย่างสม่ำเสมอ

แล้วเข้าถ้ำ ปลีกวิเวก เพื่อย่อยความรู้ ไอ้ตรงย่อยความรู้นี่สำคัญมากนะ เพราะ คือคุณต้องเข้าใจมันจริงๆนะ ไอ้แต่ละอย่างที่คุณเอามาประกอบเป็นระบบ เมื่อเข้าใจกับมันแล้ว เคลียร์กับมันแล้ว ค่อยกลั่นออกมาเป็นระบบแล้วจงทดสอบ บันทึก ปรับปรุง ทำเป็นวงจร plan do check act จนกระทั่งเกิดความสำเร็จ

บทความนี้เป็นลิขสิทธิ์ของคุณป้าฟอเร็กซ์
สามารถแชร์ได้ แต่ห้าม copy
สนใจซื้อบทความชิ้นนี้ ติดต่อ aj.thanika@gmail.com หรือ โทรศัพท์ 085 645 8080

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น